U bã đậu và cách chữa trị hiệu quả

U bã đậu là gì?

U bã đậu hay còn được gọi là u nang tuyến bã, u nang bã đậu. Ngoài ra còn có người gọi là mụn bã đậu (tiếng Anh sebaceous cyst). Là u lành tính, nằm dưới da, di động được (dùng tay đẩy khối u thì u sẽ di chuyển chứ không cố định). 

Thông thường u bã đậu không gây đau nhức hay khó chịu gì, khi có những biểu hiện sưng, đỏ, đau... thì có nghĩa là u đang có biểu hiện viêm nhiễm, còn gọi là u bã đậu bội nhiễm.

Biểu hiện của u bã đậu

Thu Hà, Vũng Tàu, 26 tuổi-Chào bác sĩ, em bị nổi một khối u ở vùng nách trái đã gần 1 năm nay. Từ khi xuất hiện em có đi khám, nhưng bác sĩ lúc đó nói là u bã đậu nhưng còn nhỏ nên không sao nên không điều trị gì.
Thời gian gần đây em thấy nó sưng to hơn và đỏ, đau khi chạm vào. Bác sĩ cho em hỏi giờ em phải điều trị như thế nào? Cảm ơn bác sĩ ạ.
U ba dau va cach dieu tri hieu qua
U bã đậu ở nách trái (rất nhiều u nhỏ)

U ba dau va cach dieu tri hieu qua nhat
U bã đậu ở nách phải (cũng rất nhiều u nhỏ)

U ba dau va cach dieu tri hieu qua nhat
Những khối u bã đậu với kích thước khác nhau sau khi được tiểu phẫu ra
Trả lời:

Chào bạn, hầu hết u bã đậu nếu được chẩn đoán và điều trị sớm. Khi chưa có biểu hiện viêm, sưng, đau... sẽ cho kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, đa số lại không được điều trị ngay lúc mới phát hiện vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan. Trong đó đa phần là lý do như trường hợp của bạn-còn nhỏ nên chưa cần điều trị!?

Tiểu phẫu u bã đậu như thế nào?

U bã đậu muốn điều trị triệt để thì cần phải tiểu phẫu để lấy bỏ toàn bộ khối u ra. Nghĩa là lấy được cả vỏ và nhân-thì mới không bị tái phát.

Chính vì vậy nếu tiểu phẫu sớm thì sẽ có kết quả tốt nhất (vỏ khối u lúc này còn chắc, dễ thao tác).

Khi viêm nhiễm thì lớp võ này rất mỏng và mủn ra nhiều mảnh, vì vậy trong lúc tiểu phẫu, dễ bị sót ⇒ dễ tái phát.

Bạn nên sắp xếp thời gian để tiểu phẫu càng sớm càng tốt nhé. Để lâu thì u bã đậu sẽ lớn dần theo thời gian. Khi đó vừa khó tiểu phẫu, vết mổ lớn, chi phí cao.

Chưa kể chẳng may u bã đậu bị nhiễm trùng, thì có thể bị tái đi tái lại nhiều lần đó bạn. Và như tình trạng bạn mô tả, thì có thể 5 đến 7 ngày nữa thậm chí ít hơn, có thể u sẽ vỡ ra va chảy mủ.

Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn