Cách phân biệt u bã đậu ở mặt và mụn

U bã đậu ở mặt

Thu Hiền, TP.HCM, 24 tuổi-Thưa bác sĩ, gần đây em phát hiện ra có một mụn nhỏ ở mặt, khi sờ vào thì thấy cứng dưới da và trồi lên bề mặt.
Mặc dù vậy nhưng em không hề cảm thấy đau nhức hay một biểu hiện nào khác, tính đến nay cái mụn ý cũng mọc được 3 tháng rồi.
Bác sĩ có thể tư vấn giúp em xem liệu nốt mụn trên mặt có phải là u bã đậu không ạ? Xin cảm ơn!

Trả lời:
Thu Hiền thân mến!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục tư vấn của Ubadau.com. Về thắc mắc của bạn “Liệu nốt mụn trên mặt có phải là u bã đậu không?” bác sĩ xin giải đáp như sau:
Phan biet u ba dau o mat
U bã đậu ở mặt kích thước còn nhỏ nhưng bệnh nhân đã đến tiểu phẫu.

Trên thực tế, u bã đậu là một loại u lành tính, có lớp vỏ bọc bên ngoài, bên trong có cấu tạo là chất bã mềm, có màu vàng đục hoặc vàng nhạt, mọc nổi trên bề mặt da, không có cảm giác đau.
Tuy nhiên theo thời gian u bã đậu sẽ mọc to dần gây cảm giác khó chịu, sưng, nặng hơn có thể viêm nếu không có phương pháp điều trị kịp thời và đúng cách. Thông thường, u này mọc ở vùng da tiết nhiều mồ hôi, dầu nhờn như mặt, lưng, vai, ngực,…

Cách phân biệt u bã đậu và mụn

Với đa số các trường hợp u bã đậu ở mặt 

Mặc dù vậy, nhưng trong trường hợp khối u mọc ở vùng mặt của bạn thì vẫn chưa thể khẳng định được đó có phải là u bã đậu không.

Chính vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám chính xác về tình trạng khối u, từ đó có hướng xử lý phù hợp nhất.

Đồng thời, bạn không nên sờ, nắn, bóp khối u này khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nếu không có thể sẽ gây viêm nhiễm khiến cho khối u này phát triển nặng hơn, làm cho việc điều trị sau này gặp nhiều khó khăn và mất thời gian hơn.

Điều trị u bã đậu ở mặt

u ba dau o mat boi nhiem
U bã đậu ở mặt bội nhiễm.

U bã đậu lớn dần theo thời gian và không tự mất đi. Đó là lý do tại sao, cho dù là u bã đậu lành tính thì bạn cũng cần phải điều trị ngay khi phát hiện, vì lúc này khối u vẫn còn nhỏ, vết mổ vẫn còn nhỏ, không lảm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, và tất nhiên là thời gian bình phục cũng nhanh hơn.

u ba dau o mat
U bã đậu ở mặt phía góc hàm.

Với những thông tin bạn cung cấp thì có thể hướng đến u bã đậu nhiều hơn là mụn bạn nhé. Tất nhiên là bạn vẫn phải đi bác sĩ để khám và điều trị trực tiếp càng sớm càng tốt.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe và xinh đẹp!
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn