Hình ảnh u bã đậu ở mông, mặt, nách, lưng, vùng kín...

Dưới đây là những hình ảnh điển hình đã được mình lưu lại trong thực tế điều trị. Thực ra thì còn rất nhiều hình, nhưng do thời gian có hạn nên mình không thể đăng tất cả những hình ảnh trong quá trình điều trị lên website này.

Các bạn hãy theo dõi (follow) và thích (like) fanpage U bã đậu (https://www.fb.com/ubadau) để xem những hình ảnh và video mới nhất về u bã đậu nhé.

U bã đậu ở mặt nhiễm trùng

Bệnh nhân thấy u xuất hiện ở mặt cũng khá lâu, có đi khám 2 lần, nhưng khi đó bác sĩ khám nói là u lành, không sao cả. Mổ cũng được không mổ cũng không sao?!
Tất nhiên với 2 lựa chọn như trên thì chắc chắn là bệnh nhân thì ai cũng sẽ chọn không mổ rồi.

Tuy nhiên, u bã đậu nó sẽ không sống hoà bình với bạn mãi đâu. Hình dưới đây là khi bệnh nhân đến phòng khám mình để tiểu phẫu.
U bã đậu ở mặt nhiễm trùng (bội nhiễm)
U bã đậu ở mặt nhiễm trùng (bội nhiễm)

U bã đậu ở mặt (ngay góc hàm)

Trường hợp này thì đỡ vất vả hơn vì khi phát hiện là bệnh nhân đến phòng khám mình khám luôn. Sau đó đã tiểu phẫu để lấy toàn bộ khối u ra, quá trình khá là nhẹ nhàng vì khối u chưa viêm nhiễm.
U bã đậu ở mặt (góc hàm) chưa bội nhiễm
U bã đậu ở mặt (góc hàm) chưa bội nhiễm

U bã đậu ở má đang viêm nhiễm

Trường hợp này u bã đậu xuất hiện cũng đã lâu nhưng vì thấy u nhỏ, lại không đau nhức gì và cũng đã lớn tuổi... bệnh nhân thấy không ảnh hưởng gì nhiều nên không điều trị.

Đến khi thấy khối u sưng, đỏ và đau thì có tự ra nhà thuốc mua thuốc về uống nhưng không thấy đỡ nên mới đến khám để điều trị.
U bã đậu ở má (dưới ngoài góc mắt phải)
U bã đậu ở má (dưới ngoài góc mắt phải)

U bã đậu ở cổ bội nhiễm

Bệnh nhân thấy u xuất hiện ở cổ trước đó khá lâu, nhưng do cơ địa hay lên mụn nhọt nên cũng không quan tâm. Tuy nhiên khối u này không giống như những khối u trước đó, u lớn dần theo thời gian mà không đau nhức cũng không thấy mất đi.

Nhưng vì không đau nhức gì nên bệnh nhân cũng chủ quan không đi khám. Tới khi đau, sưng và có mủ như hình bên dưới bệnh nhân mới đến khám.
U bã đậu cổ bội nhiễm
U bã đậu cổ bội nhiễm

U bã đậu ở tai

U bã đậu ở tai đặc biệt phía sau tai là vị trí u bã đậu xuất hiện khá là cao.
U bã đậu ở tai
U bã đậu ở tai

U bã đậu sau tai

Như vừa trình bày ở trên, u bã đậu ở sau tai khá thường gặp hơn vị trí khác. Có lẽ cũng vì ở vị trí mà khi soi gương khó nhìn thấy nên bệnh nhân bị u bã đậu sau tai lúc đến khám thì kích thước khối u thường lớn hoặc đã bội nhiễm.
U bã đậu sau tai
U bã đậu sau tai

U sụn vành tai

U sụn vành tai (hay còn gọi là sẹo lồi vành tai, sẹo lồi ở tai) thường gặp sau khi bấm (xỏ) khuyên tai vào phần sụn (phía trên dái tai).

Tất nhiên không phải ai xỏ khuyên tai vào vị trí này đều bị. Nguyên nhân bị u sụn vành tai cũng chưa thực sự rõ ràng. 

Tuy nhiên, trong những ca mình đã tiểu phẫu thì đều có một số điểm chung là: sau khi bấm khuyên tai thường bị viêm, nhiều bạn bị viêm nhiễm chảy mủ kéo dài cả tháng chưa khỏi.

Không chỉ ở vành tai mà những vết thường vết mổ ở tất cả những vị trí khác trên cơ thể nếu trong thời gian 5-7 ngày mà chưa liền mép thì hầu hết sẹo sau đó đều xấu hoặc tệ hơn là bị sẹo lồi.
U sụn vành tai thường gặp sau bấm lỗ tai
U sụn vành tai thường gặp sau bấm lỗ tai

Dưới đây là một trường hợp khác cũng bị u sụn vành tai sau khi bấm lỗ tai.
U sụn vành tai sau khi xỏ khuyên tai vào phần sụn
U sụn vành tai sau xỏ khuyên tai vào phần sụn

U bã đậu ở dưới cằm

Hình dưới đây là bệnh nhân bị u bã đậu ở dưới cằm, khi đến tiểu phẫu bác cũng đã gần 70 tuổi, bác nói thấy u từ hồi hơn 20 tuổi nhưng nó không ảnh hưởng gì nên cũng không điều trị.
Gần đây thấy đau nên người nhà đưa đi khám để tiểu phẫu, cũng may là u mới chỉ viêm nên khi tiểu phẫu vẫn lấy được toàn bộ khối u ra, không bị vỡ hay xì mủ.
U bã đậu ở dưới cằm
U bã đậu dưới cằm

U bã đậu sau gáy

Là vị trí mà nhiều người rất phân vẫn và lưỡng lự khi quyết định điều trị vì nghĩ rằng u sẽ nằm gần dây thần kinh, gần cột sống nên nguy hiểm?!

Tuy nhiên không phải vậy, nếu đã là u bã đậu thì u thường nằm ngay dưới da thôi bạn nhé. Và đó cũng không phải lý do để kéo dài việc không điều trị, vì càng kéo dài thì u càng lớn, rồi cuối cùng bạn vẫn phải điều trị chứ nó không tự mất đi được.
U bã đậu sau gáy
U bã đậu sau gáy

U bã đậu ở ngực

Cũng là vị trí hay gặp u bã đậu, vì ở ngay ngực nên thường dễ quan sát thấy ngay khi u vừa xuất hiện.

Trường hợp dưới đây cũng phát hiện u khá sớm, tuy nhiên bệnh nhân không đi điều trị mà ở nhà đắp thuốc và nhai đậu xanh đắp vào?!!

Đến khi mưng mủ, đau nhức mới đến điều trị thì đã như vậy, rất đáng tiếc cho những trường hợp phát hiện sớm nhưng lại không điều trị đúng và kịp thời.
U bã đậu ở ngực bội nhiễm
U bã đậu ở ngực bội nhiễm

U bã đậu ở ngực bội nhiễm
U bã đậu ở ngực bội nhiễm sau khi mổ lấy hết tổ chức bên trong và nạo sạch vỏ khối u
Với những trường hợp nhiễm trùng thì chắc chắc sẽ để lại vết sẹo không được đẹp. Thời gian lành lâu vì phải để hở cho tự lành, không khâu (may) lại được như những trường hợp chủ động mổ khi chưa viêm nhiễm.

Trường hợp dưới đây cũng khá là đặc biệt, theo như bệnh nhân kể thì u bã đậu ở vùng ngực (sát ngay cổ) xuất hơn 20 năm rồi, từ khi bằng đầu đũa cho đến khi tới mổ thì cũng to như trái trứng vịt.

Bệnh nhân có đi khám nhiều lần nhưng chưa lần nào quyết định mổ vì nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan. Đến lần này thì quyết tâm mổ vì thấy u quá to và thỉnh thoảng thấy đau.
U bã đậu ở ngực chưa nhiễm trùng
U bã đậu ở ngực chưa bội nhiễm

U bã đậu ở vai nhiễm trùng

Trường hợp u bã đậu ở vai dưới đây cũng là một trường hợp rất đáng tiếc. Con gái bệnh nhân đưa bệnh nhân đi khám từ khi u còn rất nhỏ, nhưng do tâm lý sợ mổ và u không gây đau đớn hay ảnh hưởng gì tới sinh hoạt hàng ngày nên bệnh nhân không chịu tiểu phẫu.

Hậu quả là khi "chịu" tiểu phẫu thì đã viêm nhiễm như hình dưới đây.
U bã đậu ở vai nhiễm trùng
U bã đậu ở vai nhiễm trùng

U bã đậu ở nách

Nách là nơi cũng thường gặp u bã đậu, ngoài ra còn dễ bị nhầm với một số bệnh lý như u mỡ, hạch hoặc tuyến vú phụ (ở nữ).
U bã đậu ở nách
U bã đậu vùng nách (bệnh nhân nam, sinh năm 1978)

U bã đậu ở lưng

Bệnh nhân dưới đây cũng "nuôi" khối u này mấy chục năm, đến khi thấy khối u to quá thì con của bà mới đưa bà đi khám để tiểu phẫu. Cũng may là mấy chục năm đó khối u chưa bị nhiễm trùng.
Hình ảnh u bã đậu ở vùng lưng
Hình ảnh u bã đậu vùng lưng

Hình ảnh u bã đậu ở lưng đã bị nhiễm trùng
Hình ảnh u bã đậu ở lưng đã bị bội nhiễm

Bệnh nhân dưới đây khi đến khám đã 87 tuổi và bị nhiều bệnh lý khác. Vì vậy không thể tiểu phẫu được. Đó là lý do mình luôn nhắc đi nhắc lại trong các bài viết về u bã đậu: Hãy điều trị ngay khi vừa phát hiện! việc điều trị sớm giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, thời gian, vết mổ lại nhỏ, sẹo đẹp.
Hình ảnh u bã đậu vùng lưng đã nhiễm trùng
Hình ảnh u bã đậu vùng lưng đã nhiễm trùng.

U bã đậu vùng hông

U bã đậu vị trí này không thường gặp, nhưng lần nào gặp đều là những u khá lớn.
U bã đậu vùng hông
U bã đậu vùng hông (bệnh nhân nam, 1992)

U bã đậu ở cẳng tay

Hình dưới đây là trường hợp bị u bã đậu ở cẳng tay, bệnh nhân cũng để khá lâu và khi đến phòng khám thì u đang trong tình trạng sưng đỏ và đau.
U bã đậu ở cẳng tay
U bã đậu ở cẳng tay

U bã đậu ở khuỷu tay

Vị trí này khá là hiếm gặp, mình chưa gặp ca thứ 2 bị u bã đậu ở khuỷu tay. Bệnh nhân hình dưới đây cho tới thời điểm hiện tại là ca duy nhất.
U bã đậu ở khuỷu tay
U bã đậu ở khuỷu tay

U bã đậu ở bẹn

U bã dậu ở bẹn khá to, vì bệnh nhân ngại đi khám do ở vùng bẹn nên đến khi chảy mủ vài lần, tự mua thuốc và vệ sinh nhưng không khỏi nên mới đến tiểu phẫu.
U bã đậu ở bẹn đã nhiễm trùng
U bã đậu ở bẹn đã nhiễm trùng

U bã đậu ở bìu

Dưới đây là hình ảnh u bã đậu ở bìu, vị trí này cũng khá thường gặp và thường xuất hiện nhiều u rác rác khắp bìu.
U bã đậu ở bìu
U bã đậu ở bìu

U bã đậu vùng kín

Đây cũng là vùng mà hầ hết khi bị u bã đậu bệnh nhân đều đến khám trong tình trang sưng đau vì đang viêm nhiễm. 

Cũng chỉ vì NGẠI mà các bạn phải tốn thời gian, công sức và tiền bạc để điều trị u bã đậu ở vùng kín. Nếu các bạn KHÔNG NGẠI mà đến chữa sớm thì đã dễ dàng hơn nhiều khi u chưa viêm nhiễm.
U-ba-dau-vung-kin
U bã đậu vùng mu, bệnh nhân nữ, 27 tuổi. U xuất hiện được gần 7 tháng, đã có hiện tượng viêm và chảy mủ.

U bã đậu ở mông

Mông là nơi tập trung những u bã đậu khổng lồ. Có lẽ vì ở vị trí khó nhìn và ít phải "khoe" ra nên nhiều người "chịu khó" để u to thật to và tới khi viêm nhiễm, đau không chịu nổi mới đi điều trị.
U bã đậu ở mông chưa nhiễm trùng
U bã đậu ở mông chưa nhiễm trùng
u-ba-dau-o-mong-hon-10-nam
U bã đậu vùng mông (bệnh nhân nam, sinh năm 1974. U xuất hiện hơn 10 năm)
Thanh-phan-ben-trong-cua-u-ba-dau
U bã đậu vùng mông- đây là thành phần bên trong khối u khi mổ ra

U bã đậu ở đầu gối

Vì xuất hiện ở ngay vị trí đầu gối, lúc đầu bệnh nhân lại tưởng vấn đề gì đó về khớp nên xoa dầu đắp thuốc một thời gian. Thấy không bớt nên mới đến khám và phát hiện đó là u bã đậu.
U bã đậu ở đầu gối
U bã đậu ở đầu gối

U bã đậu ở mắt cá chân

U bã đậu ở ngay vị trí mắt cá chân nên lúc đầu bệnh nhân tưởng là da vùng ắmt cá chân bị chai lên sưng to?!
U bã đậu ở mắt cá chân
U bã đậu ở mắt cá chân

U bã đậu ở lòng bàn chân

Vị ít gặp và dễ nhầm lẫn nữa là ở lòng bàn chân. Hình bên dưới là trường hợp u bã đậu ở lòng bàn chân, khá là khó nhìn và lúc đầu tưởng bị mắt cá chân.
U bã đậu ở lòng bàn chân
U bã đậu ở lòng bàn chân

Như bạn thấy đó, trên cơ thể chúng ta thì u bã đậu có thể mọc hầu hết mọi nơi. Và việc điều trị u bã đậu quan trọng là cần thiết và kịp thời.
U bã đậu là u lành, nghĩa là không di căn hay lây lan như ung thư chứ không phải không cần điều trị bạn nhé.
Để có thể cập nhật những hình ảnh mới nhất, nhanh nhất về u bã đậu. Bạn vui lòng LikeTheo dõi fanpage U bã đậu bạn nhé.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn