Nên làm gì khi phát hiện bị u bã đậu?

Làm gì khi bị u bã đậu?

Cẩm Vân, Long An - Thưa bác sĩ, ở cổ em xuất hiện một khối u rất to. Ban đầu em tưởng mụn nên không quan tâm, nhưng nó ngày càng to khiến em rất lo lắng, tính tới giờ cũng đã được gần 2 năm rồi.

Qua tìm hiểu thì em được biết đây là u bã đậu, vậy bây giờ em phải làm gì ạ? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em. Xin cảm ơn!
U ba dau o co
U bã đậu ở cổ nhiễm trùng (bội nhiễm)
Trả lời:
Cẩm Vân thân mến!
Cũng có rất nhiều bạn gửi câu hỏi về trường hợp tương tự của bạn nên bác sĩ rất thấu hiểu những gì bạn đang trải qua. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lo lắng quá vì u bã đậu là u lành tính, không làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe một cách trầm trọng và đột ngột.

U bã đậu là gì?

Cấu trúc của u bã đậu bao gồm vỏ bọc bên ngoài và bên trong là chất lỏng màu vàng nhạt giống như bã đậu. Chất này do chất sừng của vỏ nang sinh ra nên chúng thường xuất hiện ở các vị trí tiết nhiều mồ hôi, bã nhờn như da, cổ, lưng,…Theo thời gian, u bã đậu sẽ phát triển to hơn có thể sẽ gây đau đớn, khó chịu hoặc nặng hơn là viêm, nhiễm trùng.

Nhưng dù là lành tính, khi phát hiện ra bạn cũng nên đi điều trị ngay khi u còn nhỏ, diện tích còn ít, làm cho quá trình chữa trị diễn ra nhanh hơn, thời gian hồi phục ngắn nhất, không để lại sẹo cũng như các biến chứng xấu gây hại đến các vùng da xung quanh.

Điều trị u bã đậu như thế nào?

Trong trường hợp này, muốn điều trị tận gốc u bã đậu bạn cần phải lấy toàn bộ vỏ của khối u, nếu để xót lại chúng sẽ tiếp tục tái phát trở lại.

Khi có dấu hiệu sưng, đau biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng (u bã đậu bội nhiễm), bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám để biết chính xác mức độ của u bã đậu cũng như đưa ra hướng xử lý phù hợp và kịp thời.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh da sạch sẽ cũng giúp bạn hạn chế được bệnh u bã đậu. Tắm thường xuyên bằng loại sữa tắm phù hợp với loại da và cơ địa của bạn, đồng thời nên sử dụng sữa rửa mặt kiềm dầu để hạn chế việc ứ đọng dầu thừa trên da làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Lúc này tạo môi trường thuận lợi để u bã đậu hình thành và phát triển.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết được nên làm gì khi phát hiện bị u bã đậu rồi phải không? và mong rằng bạn sẽ sớm có kế hoạch điều trị phù hợp để chữa khỏi u bã đậu càng sớm càng tốt.
Chúc bạn luôn vui khoẻ và hạnh phúc!
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn