U bã đậu bội nhiễm phải làm sao?

U bã đậu ở mặt bị bội nhiễm

Thế, Long An, 27 tuổi-Thưa bác sĩ, em bị u bã đậu đã được gần 10 năm nay mà vẫn chưa khỏi. Ban đầu nó bé như hạt đậu, bây giờ sưng to như quả nhãn khiến em rất lo lắng. Mặc dù, đã đi khám nhưng bác sĩ chẩn đoán của em đã bội nhiễm. Bây giờ em phải làm thế nào để chữa khỏi được ạ, liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em. Xin cảm ơn!
U ba dau o mat boi nhiem
U bã đậu ở mặt bội nhiễm
Trả lời:
Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi. Về thắc mắc “u bã đậu bội nhiễm phải làm sao?

Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về u bã đậu nhé. 

U bã đậu là gì?

U bã đậu có cấu tạo vỏ bọc bên ngoài, bên trong là chất bã có màu vàng nhạt hoặc sậm tùy vào tình trạng viêm. Do chất nhờn dư thừa trên da tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, lâu ngày hình thành nên u bã đậu, mọc trồi lên khỏi bề mặt da.

Tuy u bã đậu là u lành tính nhưng nếu không được chữa trị kịp thời dẫn đến u bã đậu bội nhiễm.

U bã đậu bội nhiễm sẽ có biểu hiện sưng đỏ, đau nhức, mưng mủ. Lúc này, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được kê thuốc chống nhiễm trùng, giảm viêm, giảm đau. Sau đó, tùy vào tình trạng của bạn sẽ cần phải tiểu phẫu để loại bỏ phần u này.

Tiểu phẫu u bã đậu

Bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện tiểu phẫu loại bỏ phần lớp vỏ ngoài u và chất bã bên trong để tránh tái phát trở lại. Khi bạn điều trị sớm lúc u bã đậu chưa nhiễm trùng, việc điều trị trở nên dễ dàng, đơn giản và nhanh hồi phục hơn rất nhiều. Đó là lý do tại sao bạn nên đi khám bác sĩ ngay từ khi phát hiện ra u bã đậu.
U ba dau boi nhiem phai lam sao
Hình ảnh u bã đậu khi tiểu phẫu được lấy ra nguyên vẹn

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều trung tâm cung cấp dịch vụ này, nhưng không phải ở đâu cũng mang lại kết quả tốt nhất, an toàn cho bạn.

Chính vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ nơi mình thực hiện có bác sĩ chuyên khoa uy tín, tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm không, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị có đầy đủ không, tránh gây ra những biến chứng không đáng có.

Điều trị phải đúng cách

Thực tế đã nhiều người bị u bã đậu nhưng đi khám để điều trị thì không được phẫu thuật lấy sạch khối u mà chỉ chích rạch để nặn lấy phần bên trong ra, khiến cho bệnh tái đi tái lại nhiều lần.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết được u bội nhiễm phải làm sao, từ đó sớm có kế hoạch điều trị để nhanh chóng bình phục.

U bã đậu thường xuất hiện từ từ chứ không đột ngột trong một sớm một chiều, vì vậy mà khi thấy có bất kỳ biểu hiện bất thường: sưng, nổi u cục... thì bạn nên đi khám. Đừng để cả 10 năm rồi mới đi khám bạn nhé.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn