U bã đậu ở mông bội nhiễm (nhiễm trùng)

U bã đậu ở mông nhiễm trùng

Bệnh nhân nam, sinh năm 1976, ở ĐakLak. Bị u bã đậu ở mông bên phải đã lâu nhưng do nhiều lý do mà bệnh nhân vẫn chưa điều trị.
Một tuần nay trước khi đến khám và điều trị, khối u sưng lên căng tức và có dấu hiệu nung mủ bên trong nên bệnh nhân đến tiểu phẫu để điều trị.

Ngoài kích thước khối u lớn thì ấn tượng với mình về trường hợp này là bệnh nhân tự lái xe con từ Buôn Ma Thuột xuống Sài Gòn để mổ rồi chạy về trong ngày.
U ba dau o mong nhiem trung
Khối u căng, sưng viêm và có dấu hiệu vỡ mủ (u bã đậu bội nhiễm)
Trong hình trên bạn có thể nhìn thấy khối u căng mọng có thể vỡ ra bất cứ lúc nào.
Việc điều trị u bã đậu thường đến ở giai đoạn muộn (đã bội nhiễm) đa phần vì nhiều người chưa hiểu được bản chất của u bã đậu hoặc bị chẩn đoán nhầm là áp-xe hay nhọt thông thường, nên nghĩ bệnh sẽ khỏi nếu nặn hết mủ bên trong ra.

Phẫu thuật u bã đậu ở mông

Sau khi cat bo toan bo khoi u
Khối u bã đậu ở mông đã được phẫu thuật

Tuỳ theo vị trí, kích thước, số lượng và tình trạng khối u khi đến khám, sẽ có từng cách phẫu thuật cụ thể cho từng trường hợp.

Tuy nhiên, để điều trị u bã đậu triệt để, thì dù tiểu phẫu theo cách nào đi nữa, thì vẫn phải tuân theo nguyên tắc là lấy toàn bộ khối u-bao gồm lớp vỏ và thành phần bên trong của khối u.

Khối u bã đậu ở mông sau khi mổ

Mặc dù khối u đã căng mọng, nhưng cuối cùng cũng đã lấy ra được nguyên vẹn khối u mà không bị vỡ, điều này là rất quan trọng trong điều trị u bã đậu. Vì nếu bị vỡ thì khả năng tái phát sẽ khá cao, nhiễm trùng sau mổ cũng có thể gặp...
Khoi u duoc lay ra nguyen ven
Khối u khi được cắt ra nguyên vẹn
Thành phần bên trong khối u bã đậu ở mông
Khi cắt khối u bã đậu ra và thành phần bên trong nó

Như hình trên, các bạn có thể thấy ở bên trong đã không còn tổ chức bã đậu nữa mà đã thành mủ và dịch - nghĩa là có thể chỉ 1 hoặc vài ngày nữa là u sẽ vỡ ra.

Trên đây là hình ảnh 1 trường hợp bị u bã đậu ở mông bội nhiễm rất điển hình.
Hy vọng sau khi đọc bài này, bạn đã có thêm một số thông tin hữu ích về bệnh u bã đậu ở mông nói riêng và bệnh u bã đậu nói chung, từ đó có những quyết định kịp thời để điều trị khi bản thân hoặc người nhà bị bệnh này.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn