U bã đậu bị bội nhiễm có nguy hiểm không?

U bã đậu bội nhiễm có nguy hiểm không, có mổ được khi đang bị bội nhiễm?
U bã đậu là một bệnh lành tính, tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra bội nhiễm (nhiễm trùng).


Vậy, u bã đậu bội nhiễm có nguy hiểm không? Bạn nên làm gì khi u bội nhiễm? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
U bã đậu vùng bẹn bội nhiễm
U bã đậu vùng bẹn bị bội nhiễm

U bã đậu là gì?

U bã đậu hay nhiều người còn gọi là mụn bã đậu (cũng vì cách gọi này mà nhiều người đã chữa sai cách) hình thành do chất nhờn dư thừa trên da, tích tụ lại gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Tình trạng tắc nghẽn lâu ngày làm tích tụ tổ chức bã từ đó tạo thành u bã đậu.

Nếu không xử trí đúng cách và kịp thời, vi khuẩn sẽ tấn công vào vị trí khối u gây viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài còn dẫn đến biến chứng hay còn gọi là u bã đậu bội nhiễm.

Nguyên nhân gây u bã đậu bội nhiễm

Nguyên nhân gây u bã đậu bội nhiễm thường là do vãng khuẩn huyết, nói dễ hiểu là u bã đậu đã xuất hiện lâu thậm chí nhiều năm đến hàng chục năm, tuy nhiên người bệnh thấy vẫn không sao cả.

Cho đến một ngày đẹp trời, có con vi khuẩn lang thang trong máu mà mấy đồng chí bạch cầu chưa kịp bắt lại thì nó đã kịp trốn vào khối u, vậy là từ đó nó sinh sôi rồi gây viêm nhiễm.

Ngoài ra có thể do người bệnh tự ý nặn, rạch hoặc chích kim để lấy tổ chức bên trong ra tuy nhiên khi tự ý làm như vậy thì lại không thể loại bỏ hết khối u mà còn gây ra viêm nhiễm.

Một lí do khác là do trong quá trình chăm sóc sau phẫu thuật u bã đậu, người bệnh không đảm bảo vệ sinh khiến cho vi khuẩn xâm nhập dẫn tới bội nhiễm

Nhận biết u bã đậu bội nhiễm

U bã đậu vùng bả vai phải bội nhiễm
U bã đậu vùng bả vai phải bội nhiễm
Để nhận ra tình trạng bội nhiễm của u bã đậu không khó. Cụ thể khi bị bội nhiễm, vùng da sẽ bị sưng tấy, mưng mủ và có biểu hiện đau nhức.

Xử trí u bã đậu bội nhiễm?

Khi có dấu hiệu u bã đậu bội nhiễm, người bệnh cần đi khám để điều trị ngay tại những cơ sở chuyên điều trị về bệnh này là tốt nhất.

Việc dùng thuốc khi đang viêm nhiễm đối với u bã đậu bội nhiễm hầu như không có kết quả (bạn nào đã bị u bội nhiểm sẽ thấy rõ điều này).

Tất nhiên, việc tiểu phẫu u bã đậu khi bội nhiễm sẽ không tốt bằng khi u bã đậu đang bình thường, vì khi bội nhiễm sẽ khó lấy được trọn vẹn toàn bộ khối u (đó là lý do bạn nên đi khám và điều trị ngay khi thấy có nổi u-bướu dù đó là u bã đậu hay là loại u khác).
Xem: Phẫu thuật u bã đậu vùng mông (video)
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn