U bã đậu vùng kín xử trí như thế nào?

U bã đậu vùng kín

Thanh Thuỷ, Bình Phước, 28 tuổi-Chào bác sĩ, gần đây vùng mu của em có nổi một khối cứng, sau đó sưng đỏ lên và có chảy ra một chút dịch như mủ, em có nặn nhưng rất đau và không hết. Qua tìm hiểu thì em được biết đó là u bã đậu vùng kín.
Em cũng đã tìm hiểu và đọc nhiều thông tin, nhưng có nhiều điều em đọc xong vẫn không hiểu ạ. Em còn thấy nói điều trị bằng thuốc Đông y gì đó nữa. Xin hỏi bác sĩ giờ em phải điều trị như thế nào, có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

U bã đậu là gì?

U bã đậu là một u lành tính, u bã đậu không gây đau, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. U bã đậu thường xuất hiện ở những vùng da xuất hiện nhiều mồ hôi, nhiều dầu chẳng hạn như nách, mặt, vai, lưng...

U-ba-dau-vung-kin
U bã đậu vùng mu đã viêm nhiễm
Trả lời:
Chào em, u bã đậu vùng kín cũng như những vùng khác trên cơ thể (nách, lưng, mông, mặt...). Đều cần điều trị càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện. Vì khi đó tiểu phẫu dễ dàng.
 
Vì u bã đậu không tự mất đi mà nó lớn dần theo thời gian. Tiểu phẫu sớm vết mổ nhỏ, và chi phí đỡ tốn kém, thời gian bình nhanh hơn. Về điều trị u bã đậu bằng thuốc Đông y thì bác sĩ chưa thử áp dụng và cũng chưa thấy tài liệu nào nói về phương pháp chữa u bã đậu bằng Đông Y.
U-ba-dau-vung-kin-da-nhiem-trung
U bã đậu ở bẹn đã nhiễm trùng
Bác sĩ cũng không hiểu cơ chế tác dụng của thuốc (cả Đông lẫn Tây y) tới u bã đậu như thế nào để có thể làm biến mất khối u?!

Chữa u bã đậu vùng kín

U bã đậu vùng kín cũng như những vị trí khác, nguyên tắc điều trị chung vẫn là phải tiểu phẫu để lấy bỏ toàn bộ khối u.

Trường hợp của em thì u đã vỡ ra, nghĩa là đã bị nhiễm trùng. Nhưng để điều trị triệt để thì vẫn phải cố gắng lấy sạch toàn bộ khối u ra.
 
U-ba-dau-vung-kin-xu-tri-nhu-the-nao
Nhiều u bã đậu ở vùng bìu với kích thước lớn nhỏ khác nhau

Cố gắng nạo sạch phần vỏ khối u đã không còn nguyên vẹn. Và những trường hợp đã có biểu hiện nhiễm trùng như vậy thì tỉ lệ tái phát sau mổ là khá cao đó em.
 
Vì khi nó đã viêm nhiễm, việc lấy được nguyên vẹn khối u ra là rất khó.
Chúc em sớm lành bệnh.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn