U bã đậu ở lưng hơn 3 năm-hiện tại sưng to và đau

U bã đậu ở lưng

Tân, Đăk Lăk, 29 tuổi-Chào bác sĩ, em bị 1 khối u trên lưng khoảng 3 năm nay, lúc đầu chỉ nhỏ bằng đầu đũa, em thấy không đau nhức gì nên không đi khám.
Gần đây em thấy khối u đó sưng to và đau, qua tìm hiểu thì em được biết đó là u bã đậu. Bs cho em hỏi liệu uống thuốc có khỏi không, và nếu phải tiểu phẫu thì khi nào làm là hợp lý nhất. Cảm ơn bs nhiều.
Trả lời:
Chào em, u bã đậu không giống như mụn nhọt khi nặn ra hết mủ bên trong sẽ lành, còn u bã đậu thì có cấu trúc có vỏ bọc bên ngoài và nhân bên trong.
Vì vậy cần phải tiểu phẫu để lấy toàn bộ vỏ cũng như chất bã bên trong khối u ra thì mới khỏi hoàn toàn được. Cho tới thời điểm hiện tại thì chưa có thuốc để điều trị bệnh này.
U bã đậu được điều trị càng sớm càng tốt, vì khi đó kích thước nhỏ nên dễ thao tác, đường mổ nhỏ, đỡ tốn kém, thời gian phẫu thuật cũng như hồi phục ngắn.

Chữa u bã đậu ở lưng

Còn khi khối u sắp vỡ thì sẽ gây khó khăn cho việc tiểu phẫu, dễ nhiễm trùng, vết mổ xấu... nguy cơ tái phát sau mổ rất cao.
Em nên sắp xếp thời gian để điều trị trước khi nó vỡ ra nhé.
u-ba-dau-o-lung
Hình ảnh u bã đậu vùng lưng đã bội nhiễm

Tiểu phẫu có đau không?

Tiểu phẫu u bã đậu cũng như hầu hết các tiểu phẫu khác, đều được tiêm (chích) thuốc tê trước khi mổ, khi tiêm có hơi đau chút ít, sau đó chưa tới 1 phút thì vị trí mổ sẽ mát cảm giác hoàn toàn. Vì vậy khi mổ sẽ không còn cảm giác đau nữa.

Tiểu phẫu xong có tái phát không?

U bã đậu tái phát hay không chủ yếu phụ thuộc vào tình trạng khối u khi đến tiểu phẫu. Nếu khối u chưa viêm nhiễm, thì việc tái phát gần như không thể.

Điều tiếp theo nữa là cách tiểu phẫu. Có nhiều người đến tiểu phẫu họ nói rằng lần trước đi mổ khối u cũng đang còn cứng và chưa sưng viêm hay chảy mủ gì cả. Tuy nhiên lại được rạch và nặn lấy chất bã bên trong (giống như nặn mụn). 

Như vậy, khi nặn hay rạch/trích để điều trị u bã đậu như một số nơi vẫn làm thì chỉ lấy được chất bã bên trong của khối u mà thôi, lớp vỏ khối u sẽ vẫn còn nguyên ở vị trí đó-đó là nguyên nhân gây tái phát dù mổ đi mổ lại nhiều lần.

Khi nào nên tiểu phẫu u bã đậu?

U bã đậu lớn dần theo thời gian mà không tự mất đi, tới một lúc nào đó nó có thể viêm nhiễm do bị vi khuẩn xâm nhập vào bên trong (không ai dự đoán được khi nào nó nhiễm trùng cả).

Mà khi u bã đậu đã bội nhiễm (nhiễm trùng) thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn, tốn nhiều thời gian và chi phí hơn, khả năng tái phát lại cao hơn (do không thể lấy sạch được toàn bộ lớp vỏ).

Vì vậy, khi phát hiện u bã đậu, việc tốt nhất là sắp xếp thời gian đi tiểu phẫu sớm nhất có thể.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn