U bã đậu ở lòng bàn chân điều trị như thế nào?

U bã đậu ở lòng bàn chân

U bã đậu ở lòng bàn chân là trường hợp ít gặp, tuy nhiên không phải là không có. Trường hợp dưới đây là một ví dụ điển hình.

Bệnh nhân bắt đầu thấy có biểu hiện bất thường khoảng hơn 6 tháng nay, tuy nhiên không nghĩ đó là u mà chỉ nghĩ là nốt chai ở bàn chân (bệnh mắt cá chân).
u bã đậu lòng bàn chân
Hình ảnh u bã đậu ở lòng bàn chân
Hình trên là hình u bã đậu khi bệnh nhân đến khám để tiểu phẫu. Thoạt nhìn qua thì rất giống với những trường hợp nốt chai, tuy nhiên, lại không cứng và không dính chặt vào da như biểu hiện thường gặp của nốt chai bàn chân.

Tiểu phẫu u bã đậu ở lòng bàn chân

Da ở vùng bàn chân không đàn hồi như vùng da khác như lưng, mông... vì vậy nếu giả sử trường hợp này để u nhiễm trùng chảy mủ ra mới đi điều trị thì chắc chắn việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Qua đó mình muốn nhấn mạnh một lần nữa về vấn đề điều trị sớm và kịp thời, không chỉ riêng bệnh u bã đậu mà với tất cả những bệnh khác.

Có lẽ nhiều bạn cũng thắc mắc là u bã đậu thì cũng phẫu thuật, mắt cá chân cũng phẫu thuật ➔ cuối cùng cũng mổ thì có cần phân biệt không?

Rất cần bạn ạ, vì cùng là phẫu thuật nhưng mỗi bệnh sẽ có những cách phẫu thuật khác nhau đôi khi là khác nhau hoàn toàn.

Ví dụ như trường hợp này, nếu là nốt chai chân, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt toàn bộ phần da lớn ngang khối u ➔ để lại một khuyết da ở lòng bàn chân ➔ khiến việc khâu lại khó khăn hơn.

Nhưng vì là u bã đậu nên khi mổ chỉ rạch 1 đường dài khoản 1 cm để lấy khối u ra rồi khâu lại ➔ không mất một chút da nào ở bàn chân cả ➔ khâu vết mổ dễ dàng, nhanh bình phục.
u bã đậu lòng bàn chân
Khối u và thành phần bên trong sau khi lấy ra

Trường hợp này bệnh nhân đến khám và điều trị là do khi đi thấy cấn và đau. Nhưng may mắn là khối u đang còn bình thường, chưa bị viêm nhiễm nên đã lấy được toàn bộ khối u ra nguyên vẹn.

Trên đây là hình ảnh trước và sau khi mổ khối u bã đậu ở lòng bàn chân. Nguyên tắc chung của điều trị u bã đậu vẫn là TIỂU PHẪU CÀNG SỚM CÀNG TỐT bạn nhé.

Đừng để khối u bội nhiễm rồi mới đi điều trị.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn