U bã đậu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất #1

U bã đậu là gì? 

U bã đậu hay còn được gọi là u nang tuyến bã, u nang bã đậu. Ngoài ra còn có người gọi là mụn bã đậu (tiếng Anh sebaceous cyst).
Là u lành tính, nằm dưới da, di động được (dùng đẩy khối u thì u sẽ di chuyển chứ không cố định).
Thông thường u bã đậu không gây đau nhức hay khó chịu gì, khi có những biểu hiện trên thì có nghĩa là u đang có biểu hiện viêm nhiễm, còn gọi là u bã đậu bội nhiễm.
Minh hoạ cấu trúc của 1 u bã đậu điển hình

Vì sao bị u bã đậu?

Bản chất u bã đậu là do tổ chức tuyến bã dưới da bị tích tụ lại không thoát được ra ngoài lâu ngày tạo thành.

Chính vì vậy, u có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào đặc biệt là những vùng tập trung nhiều tuyến mồ hôi và tuyến bã. Cần vệ sinh da thường xuyên, đúng cách để hạn chế bị mắc u bã đậu.

Cũng vì những điều đã nói ở trên, hiện tại vẫn chưa có cách nào ngăn ngừa được việc hình thành u bã đậu triệt để.

Việc quan trọng là cần chủ động điều trị sớm. Không có sự liên quan hay cơ sở nào về những điều các bạn hay "nghe nói": mổ thì sẽ bị chạy làm mọc u ở những vị trí khác, mổ sẽ gây nguy hiểm tính mạng...
U bã đậu ở mông hơn 10 năm

Biểu hiện của u bã đậu?

U bã đậu khi mới xuất hiện thì khó phát hiện, vì u lớn từ từ, nằm dưới da, có thể cầm di chuyển được xung quanh vị trí u xuất hiện và không gây đau nhức hay khó chịu gì.

Vì vậy, khi nhận thấy sự hiện diện của u bã đậu, cũng đồng nghĩa với kích thước khối u cũng đã tương đối lớn.

Tất nhiên, vị trí u bã đậu xuất hiện cũng góp phần vào việc phát hiện u sớm hay muộn. Ví dụ: nếu u xuất hiện ở vừng mặt sẽ thường được phát hiện sớm hơn u xuất hiện ở vùng lưng, mông...

Nếu không được điều trị sớm, u bã đậu sẽ lớn dần theo thời gian. Đến một thời điểm nào đó, có vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khối u, khi đó sẽ có biểu hiện viêm nhiễm.

Khi u bã đậu nhiễm trùng, các biểu hiện sưng, đau, đỏ, nóng sẽ xuất hiện rất nhanh. Lúc này thì khối u không còn sống "hoà bình" nữa.

Cũng chính những biểu hiện như trên mà hầu hết những bệnh nhân đến khám đều trong tình trang u đang viêm nhiễm hoặc đã xì mủ.

Vì đến điều trị khi đã có biểu hiện viêm nhiễm nên việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và khả năng tái phát cao hơn nhiều so với những người đến điều trị khi khối u chưa viêm nhiễm.
U bã đậu lâu năm ở phía sau lưng

Chẩn đoán u bã đậu?

Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào các triệu chứng nói trên, bác sĩ thăm khám là có thể kết luận được bạn có phải bị u bã đậu hay không.

Đó là những trường hợp điển hình, biểu hiện rõ. Những trường hợp chưa rõ ràng hoặc còn nghi ngờ với một số bênh lý khác thì bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán.
Chẩn đoán chính xác bệnh u bã đậu?

Điều trị u bã đậu

U bã đậu thuộc nhóm bệnh ngoại khoa (nghĩa là cần phải phẫu thuật để điều trị). Việc chích, rạch hay nặn u bã đậu chỉ là cách lấy phần nhân bên trong khối u ra mà thôi. Còn lớp vỏ bọc của khối u sẽ không thể lấy ra được bằng những cách ở trên, chính vì vậy mà rất nhiều bạn hỏi vì sao tiểu phẫu u bã đậu nhiều lần nhưng vẫn không khỏi?. Điều trị hiệu quả u bã đậu cần:

Phát hiện và điều trị khi u chưa viêm nhiễm.
Phẫu thuật bóc tách lấy nguyên vẹn khối u, tránh làm rách vỏ khối u.
Trường hợp khi u đã nhiễm trùng, cần nạo sạch nhất có thể. Dặn bệnh nhân theo dõi, nếu tái phát thì chủ động phẫu thuậ lại ngay, tránh để nhiễm trùng mới đi mổ như lần đầu.
Khối u được lấy ra nguyên vẹn khi chưa nhiễm trùng

Chữa u bã đậu ở đâu?

Hầu hết các phòng khám, bệnh viện đều phãu thuật được bệnh này nếu có bac sĩ chuyên điều trị phụ trách.
Để điều trị có kết quả tốt nhất, bạn nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn phương pháp cũng như cơ sở uy tín để điểu trị, tránh phẫu thuật nhiều lần mà không khỏi.
Hình ảnh u bã đậu ở mặt bị nhiễm trùng

Tiểu phẫu xong có tái phát không?

Theo lý thuyết thì hoàn toàn có thể tái phát bạn nhé. Còn trong thực tế điều trị thì mình thấy những trường hợp chủ động điều trị khi u chưa viêm nhiễm thì hầu như không thấy trường hợp nào tái phát.

Còn những trường hợp đến tiểu phãu khi u đã nhiễm trùng, xì mủ... thì khả năng tái phát khá cao, lý do như mình đã trình bày ở trên.

Khi u bã đậu nhiễm trùng, vỏ của khối u không còn dày và chắc nữa, lúc này nó mỏng và đụng tới là rách, nên không thể lấy được trọng vẹn khối u ra.

Tuy nhiên, nhiều ca nhiễm trùng nhưng khi mổ nạo sạch, cắt lọc hết mô hoại tử, mô viêm thì cũng không thấy tái phát nữa.
U bã đậu sau tai là vị trí khá thường gặp và dễ bị tái phát nhất

Chi phí tiểu phẫu u bã đậu

Chi phí tiểu phẫu u bã đậu cũng như thủ tục phẫu thuật tuỳ thuộc vào từng cơ sở nơi bạn đến điều trị. Nó còn phụ thuộc vào loại thuốc và liều lượng thuốc bạn được bác sĩ cho uống sau mổ.

Nếu bạn có BHYT và muốn áp dụng bảo hiểm thì cần đến đúng tuyến bạn đăng ký khám chữa bệnh để được bảo hiểm hỗ trợ tốt nhất có thể.

Tại Ubadau.com, chi phí tiểu phẫu được tính theo số lượng và kích thước khối u cần tiểu phẫu. Để biết chi phí cụ thể tại phòng khám mình, bạn vui lòng gửi hình qua Zalo hoặc Viber (0763.237.138 - Bs.Thanh Tùng) hoặc gọi trực tiếp để được bác sĩ tư vấn cụ thể nhé.

Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn