U bã đậu ở trán đã mổ nhưng tái phát

Bạn nam bị u bã đậu ở trán, đã tiểu phẫu tại cơ sở khác nhưng sau đó một thời gian thì thấy u xuất hiện trở lại ngay vị trí đã mổ.
{tocify} $title={Nội dung bài viết}

Định nghĩa u bã đậu

U bã đậu (hay u tuyến bã, bướu bã đậu) là một khối phát triển chậm theo thời gian ở dưới da, có vỏ bao bọc. Bên trong bao là chất nhờn đặc, mềm, màu trắng hoặc vàng đục, có khi xám; có cặn như chất bã và bao có thể có lỗ thông ra ngoài da. U bã đậu thường lành tính, không đau, thỉnh thoảng có thể bị nhiễm trùng, khi nhiễm trùng người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, tấy đỏ, đau nhức.

Bạn kể lại lần phẫu thuật trước thì khối u cũng chưa có biểu hiện nhiễm trùng nhưng không hiểu sao sau mổ vẫn tái phát, vì qua tìm hiểu bạn được biết nếu mổ khi u chưa nhiễm trùng thì tỉ lệ tái phát rất thấp (hầu như không tái phát).

u bã đậu ở trán
U bã đậu ỏ trán bị tái phát sau khi đã mổ 1 lần

Vì sao u bã đậu tái phát sau mổ?

U bã đậu tái phát trở lại sau mổ không phải là tình trạng hiếm gặp, tuy nhiên trong thực tế điều trị thì những trường hợp u không nhiễm trùng mà mình điều trị thì chưa thấy có trường hợp nào tái phát tính tới thời điểm hiện tại.

Một số khả năng có thể dẫn tới việc tái phát khi mổ u bã đậu chưa nhiễm trùng mà qua những ca đến mình mổ thì hay gặp nhất là:
  1. Mổ u bã đậu nhưng rạch nặn bỏ như nặn mụn, rạch áp xe...
  2. Gần đây có rộ lên các quảng cáo "mổ u bã đậu nội soi, xâm lấn tối thiểu...": 
Thực thế mà nói thì muốn lấy được khối u ra nguyên vẹn không bị rách, vỡ... thì đường mổ ít nhất cũng phẳng bằng hoặc lớn kích thước khối u. Mình cũng có xem các video nặn, "mổ nội soi u bã đậu" và qua đó cũng hiểu vì sao nhiều bạn mổ khi khối u chưa viêm nhiễm nhưng vẫn bị tái phát.

Các phương pháp mổ u bã đậu

Mình không "dụ" mổ bằng mấy phương pháp "cao siêu" gì như một số nơi hay nói với bệnh nhân mà luôn giải thích cụ thể cách cần thiết và hợp lý để điều trị hiệu quả nhất.

Việc rạch nặn lấy u bã đậu thì rõ ràng chỉ lấy được tổ chức bã bên trong mà không thể lấy bỏ được lớp vỏ khối u nên vấn đề tái phát là không tránh khỏi.

"Mổ nội soi, xâm lấn tối thiểu" cũng tương tự, rất dễ làm vỡ/rách vỏ khối u nên cũng sẽ tăng khả năng tái phát.

Phương pháp tốt nhất là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

u-ba-dau-o-tran-tai-phat
Khối u bã đậu ở trán sau khi lấy ra

Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn