U bã đậu ở nách nhiễm trùng (bn nữ sinh năm 1999)

Bạn nữ mô tả tình trạng sưng đau ở nách phải chỉ mới xuất hiện khoảng 2 tuần nay, trước đó chỉ thấy nổi như mụn nhỏ nên cũng không để ý. Khi thấy càng ngày càng sưng đau và có đi mua thuốc uống nhưng không thấy tình trạng cải thiện tốt hơn nên qua tìm hiểu bạn thấy giống biểu hiện của u bã đậu nên liên hệ khảm và điều trị.
{tocify} $title={Nội dung bài viết}

U bã đậu là gì?

U bã đậu (hay u tuyến bã, bướu bã đậu) là một khối phát triển chậm theo thời gian ở dưới da, có vỏ bao bọc. Bên trong bao là chất nhờn đặc, mềm, màu trắng hoặc vàng đục, có khi xám; có cặn như chất bã và bao có thể có lỗ thông ra ngoài da. U bã đậu thường lành tính, không đau, thỉnh thoảng có thể bị nhiễm trùng, khi nhiễm trùng người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, tấy đỏ, đau nhức.

u bã đậu ở nách
U bã đậu ở nách và những nốt viêm nhỏ vị trí dịch bên trong xì ra

U có thể xuất hiện hầu hết tất cả các vị trí trên cơ thể, như bạn nữ trong bài viết này thì u xuất hiện ở vùng nách.

Làm gì khi bị u bã đậu?

Tới thời điểm hiện tại thì cách điểu trị u bã đậu nhanh và hiệu quả nhất là tiểu phẫu bóc lấy bỏ toàn bộ khối u một cách nguyên vẹn.

Chưa có thuốc uống điều trị bệnh u bã đậu, các bạn chú ý vấn đề này vì có nhiều thông tin quảng cáo các loại thuốc hay TPCN uống để điều trị triệt để u bã đậu nhằm đánh vào tâm lý sợ mổ của nhiều người. Từ đó không những không khỏi mà tình trạng ngày càng nặng lên tới khi đến phẫu thuật thì u đã rất to và nhiễm trùng, gây khó khăn cho việc điều trị cũng như dễ tái phát.

U bã đậu khi đang bình thường (chưa nhiễm trùng) thì việc phẫu thuật thường đơn giản và thời gian thực hiện cũng như chăm sóc vết mổ rất nhanh chóng và sớm bình phục. Trong khi nếu u bã đậu đã nhiễm trùng thì ngược lại, việc điều trị sẽ lâu hơn, vết mổ cũng lâu lành hơn (thay vì cắt bỏ khổi u rồi khâu vết mổ lại thì đa phần sẽ phải nạo hết mô viêm, vỏ khối u... để vết thương hở chứ không khâu lại...).

u bã đậu ở nách nhiễm trùng
Mủ trào ra khi mổ u bã đậu ở nách

Vì vậy khi bị u bã đậu bạn cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị đúng phương và kịp thời.

U bã đậu đang chảy mủ có mổ được không?

Đây là điều băn khoăn của khá nhiều bạn khi bị u bã đậu, vì khi u còn nhỏ và chưa viêm nhiễm thì hầu như ít bạn đi khám vì "thấy không ảnh hưởng gì" hoặc do "ngại" vì u xuất hiện ở những vị trí tế nhị.

Từ đó, theo thời gian u cũng lớn dần lên và một số trường hợp đã bị viêm nhiễm gây đau nhức-lúc này các bạn ấy mới thực sự quan tâm tới việc điều trị.

Tuy nhiên, một số nơi thì khi thấy đang viêm nhiễm sẽ cho thuốc về uống cho giảm tình trạng viêm nhiễm rồi mới hẹn tiểu phẫu sau. Nhưng u bã đậu khi viêm nhiễm thì hầu hết uống thuốc đều không có tác dụng hoặc tác dụng không đáng kể (vẫn sưng đau, xì mủ...).
Tổ chức u bã đậu sau khi đã được mổ ra (thường những trường hợp u bã đậu nhiễm trùng thì sau mổ chỉ còn là mô viêm là chính, vì u lúc này không còn hình dạng nguyên vẹn nữa)

Vì vậy, thời điểm mổ u bã đậu tốt nhất là ngay khi phát hiện, còn khi vừa phát hiện mà không mổ thì đương nhiêm thời điểm tiếp theo là ngay khi thấy u sưng đau, xì mủ... đều mổ được. Chỉ là khi nhiễm trùng thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn mà thôi.

Nếu phát hiện hay nghi ngờ bị u bã đậu, bạn cần liên hệ bác sĩ chuyên khoa để điều trị sớm nhất có thể nhé. Vì u không tự mất đi mà sẽ lớn dần theo thời gian, nên nếu không điều trị sớm thì sau này u lớn lên, nhiễm trùng... thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn tốn kém hơn cả về thời gian lẫn chi phí.

#notchai #munruoi #umo #matca #uhoatdich #dieutri #dieutrimun #ubadau #tieuphau
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn