Điều trị u bã đậu khi nào là tốt nhất

U bã đậu sau gáy

Tuấn, Bến Tre, 26 tuổi-Chào bác sĩ, em có cái mụn mọc ở sau gáy từ lúc còn nhỏ. Tới giờ thì nó đã lớn gần bằng ngón chân cái, thỉnh thoảng khoảng vài ba tháng nó lại chảy mủ. Em tìm hiểu thì được biết là u bã đậu, nhưng do nó nằm ngay ở sau gáy nên em sợ khi tiểu phẫu sẽ ảnh hưởng tới dây thần kinh. Bác sĩ cho em hỏi trường hợp như của em thì tiểu phẫu khi nào là tốt nhất, có ảnh hưởng gì đến thần kinh không ạ? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Trả lời:
Chào em, như em đã tìm hiểu thì u bã đậu là u lành tính, có cấu tạo là một vỏ bọc bên trong có chứa tổ chức bã đậu.

Chính vì vậy nó không xâm lấn vào các tổ chức xung quanh, nên dù có mọc ở sau gáy thì cũng không thể "cắt" vào thần kinh khi tiểu phẫu đâu em nhé, không cần phải lo lắng quá như vậy.

Và người tiểu phẫu là bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo bải bản thì chắc chắn phải nắm rõ giải phẫu em nhé, giả sử có dây thần kinh hay mạch máu cạnh đó thì chắc chắn bác sĩ cũng sẽ biết để không cắt trúng em ạ.
Dieu tri u ba dau khi nao la tot nhat
U bã đậu sau gáy

Điều trị khi nào là tốt nhất?

Điều trị tốt nhất của u bã đậu chính là khi vừa phát hiện và chưa có biểu hiện viêm nhiễm, vì lúc này lớp vỏ còn dày, chắc-nên khi tiểu phẫu sẽ lấy được toàn bộ khối u ra.

Còn trường hợp để bội nhiễm thì cũng vẫn tiểu phẫu, nhưng thường khó khăn và mất thời gian hơn vì lúc này khối u thường đã vỡ hoặc có thể vỡ bất kỳ lúc nào trong khi tiểu phẫu, dễ gây nhiễm trùng vết mổ hoặc bị sót phần vỏ-dễ tái phát nếu không lấy được sạch.

Em nên đi tiểu phẫu càng sớm càng tốt, kích thước bằng đầu ngón chân cái là khá lớn rồi đó.
U-ba-dau-khi-mo-ra
U bã đậu khi mổ ra - vì mổ khi u chưa nhiễm trùng nên bên trong khối u còn cứng chắc, chưa có mủ.

Điều trị càng sớm càng tốt

Như trường hợp trong 2 hình trên, bệnh nhân bị u bã đậu sau gáy cũng như trường hợp của em, nhưng kích thước nhỏ hơn và chưa có biểu hiện nhiễm trùng.

Nếu nhiễm trùng thì điều trị sẽ vừa tốn thời gian cũng như tiền bạc, lại thường bị sẹo xấu hơn khi chủ động điều trị. Trường hợp u bã đậu ở ngực bội nhiễm là một ví dụ điển hình về điều trị muộn.
Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn