U bã đậu liệu có tự mất đi không?

U bã đậu ở cổ

Thanh Thuý, TP.HCM, 28 tuổi-Thưa bác sĩ, em bị nổi mụn to ở cổ, sờ còn thấy cứng cứng, qua tìm hiểu thì em được biết đây là loại u bã đậu ở cổ. Dạo gần đây em thấy kích thước của nó nhỏ hơn lúc đầu, nên em cứ băn khoăn không biết liệu u bã đậu có tự mất đi giống mụn không bác sĩ? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em. cảm ơn bác sĩ.
Trả lời:
Thanh Thuý thân mến!
Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi, Về thắc mắc “u bã đậu có tự mất đi không?” bác sĩ xin giải đáp như sau:
Có thể bạn cũng đã biết, u bã đậu được cấu tạo bên ngoài có lớp vỏ bọc, bên trong là một chất dịch màu vàng nhạt, sậm màu,.. thường xuất hiện ở những vùng da tiết ra nhiều bã nhờn, mồ hôi như mặt, cổ, vai,..
U-ba-dau-co-tu-mat-di-khong
Hình ảnh bã đậu ở cổ bị nhiễm trùng

U bã đậu là u lành tính, do bã nhờn tiết ra nhiều làm tắc nghẽn lỗ chân lông, lâu ngày tích tụ thành u bã đậu nổi trên bề mặt da, không có biểu hiện đau đớn, khó chịu nào.

Khi nào u bã đậu mà thấy sưng đau, có mủ... thì đó là dấu hiệu của viêm/nhiễm trùng (u bã đậu bội nhiễm).

U bã đậu có tự mất đi không?

Nếu là u bã đậu thì chắc chắn không tự mất đi, còn nhiều bạn nói "u bã đậu xuất hiện rồi một thời gian tự mất đi" thì thường đó không phải u bã đậu mà là mụn nhọt hoặc áp-xe mà thôi.
U-ba-dau-lieu-co-tu-mat-di-khong
U bã đậu vùng cổ bị nhiễm trùng

Việc u bã đậu có tự mất đi hay không thì trong thực tế bác sĩ chưa thấy trường hợp nào bị u bã đậu mà tự mất đi dù không điều trị gì. Có nhiều người bị 20 đến 30 năm mà khối u vẫn còn đó và lớn dần theo thời gian chứ không hề tự mất đi.

Nhưng bác sĩ khuyên bạn nên đi điều trị dứt điểm u bã đậu để tránh những biến chứng không đáng có, và việc điều trị lúc u chưa viêm nhiễm sẽ đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều, giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như tiền bạc.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết được u bã đậu có tự mất đi hay không và mong rằng bạn sẽ sớm có kế hoạch điều trị phù hợp, để không còn lo lắng về u bã đậu nữa.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn