U bã đậu không tiểu phẫu có sao không?

Bị u bã đậu phải làm sao?

Tất nhiên là phải điều trị rồi, u bã đậu cũng là bệnh mà. Đã là bệnh thì cần phải điều trị là điều đương nhiên.

Đây là câu hỏi của khá nhiều bạn gửi đến mình, thường thì nghe đến phẫu thuật ai cũng sợ, có lẽ vì vậy mà họ mới hỏi những câu như vậy.

Tuy nhiên, u bã đậu cũng là bệnh, mà bệnh thì đương nhiên phải điều trị các bạn nhé. Như những bài trước đây mình đã nói, u bã đậu lớn lên theo thời gian chứ không tự mất đi.

U bã đậu ở má nhiễm trùng
U bã đậu ở má nhiễm trùng
Nhiều người cũng tìm hiểu và biết u bã đậu là u lành, rồi lại nghe nói "mổ cũng được không mổ cũng không sao". Đây là cách nghĩ và hiểu hoàn toàn sai về u bã đậu bạn nhé.

U lãnh và u ác là muốn nói đến tính chất di căn của bệnh đó, ác tính là cách bệnh liên quan đến ung thư. Còn lành tính thì nó không có những tính chất đó, nhưng không có nghĩa là không cần điều trị.

Đến một thời điểm nào đó (không giống nhau ở mỗi người-có thể vài tháng, vài năm hoặc cả chục năm...) u bã đậu sẽ sưng viêm và vỡ ra nếu không được điều trị-khi đó gọi là u bã đậu bội nhiễm.

Và khi u bã đậu bội nhiễm, việc phẫu thuật sẽ gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó là sẽ không lấy được trọn vẹn khối u ra, dẫ đến tăng nguy cơ tái phát...

Không điều trị có sao không?

Có bệnh mà không điều trị thì sẽ có rất nhiều vấn đề gặp phải bạn nhé, nhiều người phát hiện u bã đậu từk hi nó rất nhỏ nhưng không điều trị. Đến khi u to thậm chí rất to rồi viêm nhiễm mới đi điều trị.

Và khi bạn điều trị trễ, khi u đã nhiễm trùng (bội nhiễm), chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian, tiền bạc để điều trị. Thậm chí để lại những di chứng mà đang lẽ bạn không bị (sẹo xấu, đường mổ lớn...).

Dưới đây là hình ảnh một số ca bị u bã đậu nhiễm trùng do không điểu trị sớm.
U bã đậu ở ngực nhiễm trùng
U bã đậu ở ngực nhiễm trùng

U bã đậu sau tai nhiễm trùng
U bã đậu sau tai nhiễm trùng

U bã đậu ở vùng vai nhiễm trùng
U bã đậu ở vùng vai nhiễm trùng

U bã đậu ở lưng nhiễm trùng
U bã đậu ở lưng nhiễm trùng

U bã đậu ở mông nhiễm trùng
U bã đậu ở mông nhiễm trùng

Có lẽ tới đây thì bạn cũng đã biết bị u bã đậu không điều trị có sao không rồi phải không nào?

Bs. Thanh Tùng

Liên hệ: 0763.237.138 (Zalo, Viber, Facebook).

Mới hơn Cũ hơn